Trang 2/3 ĐầuĐầu 1 2 3 CuốiCuối
  1. MEM
    Avatar của MEM



    Dựng lại cải lương Lan và Điệp

    SGGPThứ Hai, 22/7/2019 07:09

    Lần tái dựng này có sự tham diễn trọn vở tuồng của NSƯT Thanh Kim Huệ trong vai Lan.

    Kỷ niệm 10 năm làm bầu, 18 năm theo đuổi nghệ thuật, ông bầu Gia Bảo bắt tay thực hiện chương trình “Tài danh đất Việt 3 - dựng lại vở cải lương kinh điển Lan và Điệp” (soạn giả Loan Thảo, đạo diễn Gia Bảo, cố vấn nghệ thuật NSƯT Thanh Điền), với sự tham gia diễn xuất của dàn nghệ sĩ sân khấu được yêu thích: NSƯT Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, Trọng Phúc, Vũ Luân, Tú Sương, Hồng Nga, Chí Tâm, Thanh Hằng, Minh Nhí, Hồng Đào, Bình Tinh, ca sĩ Phương Thanh, Quốc Đại, Hoài Lâm…

    Vở cải lương Lan và Điệp được xem là một trong các vở tuồng khuôn mẫu, kinh điển của sân khấu cải lương Việt Nam. Trong quá trình phát triển sân khấu, rất nhiều nghệ sĩ từng đảm nhận các vai diễn trong vở này, trong đó có những nghệ sĩ tên tuổi đã để lại những dấu ấn khó phai khi hóa thân vào nhân vật Lan và Điệp như: NSND Lệ Thủy, NSƯT Vũ Linh, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Thanh Ngân, Vũ Luân, Trọng Phúc, Tấn Giao… Trong đời sống, tác phẩm đã quá quen thuộc với khán giả mộ điệu, không ít khán giả có thể nhớ trọn vẹn từng tình tiết, những bài bản ca của cả vở tuồng.

    Ông bầu Gia Bảo đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu các tư liệu và cuối cùng chọn làm lại bản của cố soạn giả Loan Thảo viết vào năm 1973. Khi ấy, người thể hiện đầu tiên vai Lan và vai Điệp chính là NSƯT Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm. Một năm sau, bản thu âm được phát hành, giúp tên tuổi của hai nghệ sĩ vươn lên tầm cao mới. Nhưng từ 1974 đến nay, phiên bản đó chưa từng được biểu diễn trên sân khấu. Gia Bảo đã trao đổi, bàn bạc với cố vấn nghệ thuật NSƯT Thanh Điền để định hướng dàn dựng tác phẩm đúng với nguyên bản mẫu cũ, giữ đúng cốt cách Lan và Điệp xưa, sử dụng nhiều cảnh trí đẹp để tái hiện đúng không gian sân khấu xưa. Việc giữ nguyên bản gốc sẽ giúp tác phẩm mang đến nhiều cảm xúc và sự hoài niệm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ê kíp vẫn cố gắng tạo thêm những nét tươi mới cho bản dựng 2019, để phù hợp với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả hiện đại.
    Lần tái dựng này có sự tham diễn trọn vở tuồng của NSƯT Thanh Kim Huệ trong vai Lan. Mấy chục năm qua, NSƯT Thanh Kim Huệ đã nhiều lần từ chối đóng vai Lan vì sợ làm không trọn vẹn như bản thu âm năm 1974. Nữ nghệ sĩ chia sẻ: “Khi chỉ mới 14, 15 tuổi, tôi đã nhận thu âm vai Lan cùng với anh Chí Tâm. Đó là một bản thu tạo cho tôi rất nhiều cảm xúc sâu sắc. Đã có những lúc vì đồng cảm với vai diễn mà tôi gặp khó khăn khi thu âm, vì tôi cứ khóc không thể ngừng. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều và nhận lời tham gia lần này vì tôi quý tấm lòng của Gia Bảo, đồng thời thấy tự tin mình sẽ làm tốt nhất vai diễn này. Tôi cũng yêu cầu phải giữ nguyên phong thái kịch bản từ bản thu audio thì mới nhận lời tham gia”.

    NSƯT Thanh Điền bộc bạch: “Nhận lời tham gia vở diễn, tôi cũng có nhiều nỗi lo, lo nhất là Thanh Kim Huệ có thể hiện được vai Lan như cách đây mấy chục năm hay không: một cô Lan trong sáng, hồn nhiên, ngây thơ. Hơn thế nữa, về âm nhạc của tác phẩm vốn rất hay, luôn làm cho người nghe ray rứt không nguôi, vì vậy chúng tôi sẽ phải cố gắng hết mình để thực hiện tốt nhất phần nghe, bên cạnh chú trọng phần nhìn với màu sắc cuốn hút người xem”.

    Sau 2 đêm diễn 17 và 18-8 tại nhà hát Bến Thành, vở cải lương Lan và Điệp sẽ đến với nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng vào ngày 23-8-2019.

    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  2. The Following 6 Users Say Thank You to MEM For This Useful Post:

    Dương Thanh Ngọc (26-07-2019), Giang Tiên (10-08-2019), Koala (26-07-2019), Lê Minh Điền (27-07-2019), Nguoi Sai Gon (31-07-2019), nguyenphuc (01-08-2019)

  3. nguyenphuc
    Avatar của nguyenphuc
    Nguyên văn bởi MEM
    Thấy bìa để vầy nè Nguyenphuc:

    Đạo diễn: Loan Thảo, Hoàng Việt
    Nhạc đệm: Trần Trịnh
    Cổ nhạc: Văn Giỏi, Sáu Lệ, Tư Thiên
    Âm thanh: Từ Vĩnh Truyền
    Ảnh và trình bày bìa: Kha Thùy Châu
    Anh MEM ơi,
    Dàn cổ nhạc Văn Giỏi, Sáu Lệ, Tư Thiên chắc là của phiên bản cũ trước 1975.
    NP nghe lại phiên bản trước 1975 thì đúng là Văn Giỏi guitar, Sáu Lệ kìm và Tư Thiên violon.
    Nhạc sĩ Sáu Lệ đã qua đời hồi thập niên 90, nhạc sĩ Tư Thiên thì sau 1975 không thấy xuất hiện nữa cho đến nay, nghe nói cũng đã qui ẩn như nhạc sĩ Hai Thơm (cả hai đều là danh cầm violon).
    Cho nên với phiên bản 2019 nầy, tuồng Lan và Điệp chắc phải là với dàn cổ nhạc khác (NP nghĩ vậy).
    Anh MEM có bản thu âm (audio hoặc video) của tuồng Lan và Điệp mới (2019) nầy không vậy?
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  4. The Following 3 Users Say Thank You to nguyenphuc For This Useful Post:

    Dương Thanh Ngọc (31-07-2019), Giang Tiên (10-08-2019), MEM (31-07-2019)

  5. MEM
    Avatar của MEM
    2019 sẽ diễn vào tháng 8 tới lận đó NP. Giờ mới có poster quảng cáo thôi.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  6. The Following 3 Users Say Thank You to MEM For This Useful Post:

    Dương Thanh Ngọc (01-08-2019), nguyenphuc (01-08-2019), thaydat (01-08-2019)

  7. nguyenphuc
    Avatar của nguyenphuc
    Nguyên văn bởi MEM
    2019 sẽ diễn vào tháng 8 tới lận đó NP. Giờ mới có poster quảng cáo thôi.
    Oh... NP đọc nhầm!
    Sẽ diễn vào đêm 17/8 và 18/8/2019, mà NP đọc nhầm ngày bán vé 17/7/2019 nên hiểu nhầm là đã diễn rồi!
    Cảm ơn anh MEM thật nhiều.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  8. The Following 4 Users Say Thank You to nguyenphuc For This Useful Post:

    Dương Thanh Ngọc (01-08-2019), Giang Tiên (10-08-2019), MEM (01-08-2019), thaydat (01-08-2019)

  9. Giang Tiên
    Avatar của Giang Tiên
    Sao mà nhiều ca sĩ tham gia vậy nhỉ. Sân khấu chứ có phải sàn tập đâu.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  10. pika
    Avatar của pika
    Nguyên văn bởi Giang Tiên
    Sao mà nhiều ca sĩ tham gia vậy nhỉ. Sân khấu chứ có phải sàn tập đâu.
    Phải nhiều nghê sĩ / ca sĩ thì mới mong rạp tràn đầy người xem và không bị ế vé.


    Hôm nay nghe lại tuồng Lan và Điệp củ trên mạng . Công nhận là Thank Kim Huệ hát tuồng nầy thật hay . Rồi chợt nhớ đến cái video clip hôm bữa họp báo, sao Pika thấy TKH hát không hay bằng. Không hiểu do già rồi nên tiếng hát TKH không còn lảnh lót như xưa nữa hay là TKH chuyển đổi giọng nhiều quá, ráng luyến lái cho giọng hát dài ra nên ít hay hơn . Mất đi sự trong trẻo trong cách ngân câu chử .


    Giống như NS Thanh Tuấn, Pika thích nghe tiếng hát của TT ở các tuồng cải lương củ ngày xưa . Bây giờ nghe ông hát thấy mệt quá, không thích nổi .

    Bạn nào có cơ hội đi xem, làm ơn kể lại cho Pika nghe với nhé . Cám ơn rất nhiều
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  11. The Following 4 Users Say Thank You to pika For This Useful Post:

    linhhueforever (15-08-2019), MEM (11-08-2019), nguyenphuc (13-08-2019), thaydat (15-08-2019)

  12. MEM
    Avatar của MEM
    Thật ra quy luật cuộc sống là vậy, không bao giờ có thể tắm 2 lần trên một dòng sông.

    Các danh ca cũng vậy, đa số sau này không hấp dẫn bằng thời trẻ. Một phần vì hơi giọng khi lớn tuổi khó bằng lúc nhỏ, thứ nữa, đúng là nhiều danh ca cũng ca luyến láy nhiều quá khiến ai vốn yêu cách ca cũ cũng hơi dị ứng với cách hát mới, đặc biệt là các danh ca trường phái luyến láy nhiều như Thanh Tuấn, TKH...

    Bản thân phiên bản 1974 quá hay nên đó cũng là lý do từ đó tới nay cô TKH không muốn hát lại phiên bản này vì muốn giữ hình tượng đẹp đẽ đó. Không biết vì sao giờ cô lại hát lại?!

    Còn việc nhiều ca sĩ tham gia là vì phiên bản sân khấu, dĩ nhiên sẽ có thời gian chết để thay đổi trang phục, cảnh trí, nên đạo diễn/ người dàn dựng sẽ đưa vào các bài nhạc cũng rất hay và rất hợp về Lan & Điệp (1, 2, 3, 4...) vừa nhằm mục đích này vừa nhằm mục đích lôi kéo thêm khán giả trẻ, fan của các ca sĩ đó nữa.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  13. The Following 3 Users Say Thank You to MEM For This Useful Post:

    linhhueforever (15-08-2019), nguyenphuc (15-08-2019), thaydat (15-08-2019)

  14. pika
    Avatar của pika
    Đồng ý với MEM là giọng hát sẽ sút giảm khi tuổi lớn, nhưng kiểu ca chân phương vẫn hay hơn là luyến láy giọng ca quá mứt . Cũng có các ns nổi danh khác vẫn giữ giọng ca của mình như ngày trước chứ đâu có thay đổi cách ca đâu nè .

    Không gì thất vọng cho bằng khi nghe và xem lại tuồng Lan và Điệp mà không đạt tiêu chuẩn như sự mong đợi, dù vẫn là hai nghệ sĩ TKH và CT đóng vai chánh . Pika nhận xét bây giờ có lẻ có chút hơi sớm . Nhưng nếu TKH mà hát kiểu như trong video clip họp báo thì ... thôi rồi .

    Phiên bản casette Lan và Điệp quá hay do soạn giả viết lời văn câu hát rất hay . Nhờ câu văn hay làm cho vở tuồng xuất sắc khi được giao đúng vai cho nghệ sĩ . Nhờ đó mà TKH và CT mới vang danh đến bây giờ .

    Thật lòng mà nói , Pika không thích nghe mấy tuồng sau nầy, viết câu hát tuồng mà bỏ vô quá nhiều điệu lý trong đó, và lời thoại nhiều hơn lời ca . Sáng tác kiểu đó thì làm sao đi vào lòng người nghe cho nổi .

    Pika nghĩ TKH bây giờ nếu mà không chịu đóng vai Lan, thì chắc chắn Gia bảo sẽ tìm người khác đóng vai nầy . Pika cho rằng TKH cũng muốn đóng vai Lan lần nữa vì nếu không chịu tham gia thì có thể sẽ không bao giờ có dịp đóng lại vai Lan nguyên tuồng đó MEM .Đoc bài báo trên mạng tự dưng Pika nghĩ rằng biết đâu kết cuộc của phục dựng tuồng nầy, Gia Bảo sẽ cho Lan và Điệp đoàn tụ viên mãn. Lan sẽ không chết như trong tuồng casette.

    Nói đến cách ca, luyến láy dù nghe không thích nhưng vẫn đở hơn trường phái ca dài hơi . Pika nghe mấy NS ráng gồng lên ca kiểu ca dài hơi mà cứ sợ họ bị đứt hơi và cảm thấy như họ đang chạy đua cùng bài hát .
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  15. The Following 4 Users Say Thank You to pika For This Useful Post:

    linhhueforever (15-08-2019), MEM (13-08-2019), nguyenphuc (15-08-2019), thaydat (15-08-2019)

  16. nguyenphuc
    Avatar của nguyenphuc
    Phải công nhận anh/chị pika nhận xét rất sâu sắc về cải lương và các nghệ sĩ cải lương.
    Nghe Thanh Kim Huệ ca bản Phụng Hoàng trích trong tuồng Nửa Đời Hương Phấn (Ba Tu đờn kìm) không đúng hơi.
    Đào cải lương mà ca bài bản cải lương không đúng hơi thì làm gì ăn?
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  17. The Following 3 Users Say Thank You to nguyenphuc For This Useful Post:

    linhhueforever (15-08-2019), MEM (15-08-2019), thaydat (15-08-2019)

  18. MEM
    Avatar của MEM
    Ủa, bản nào mà ko đúng hơi NP? Là làm lại trích đoạn hay bản dựng lại nguyên tuồng mà TKH đóng Diệu?
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  19. The Following 2 Users Say Thank You to MEM For This Useful Post:

    linhhueforever (15-08-2019), thaydat (15-08-2019)

  20. pika
    Avatar của pika
    Chào bạn Nguyễn Phúc. Hân hạnh được làm quen .

    Pika chỉ biết nghe hát cải lương chứ không rành nhạc lý và phán xét theo ý riêng của mình thôi. Có lẻ Pika thuộc nhóm khán giả khó tính, NS nào mà hát hay thì Pika khen và ai hát dở thì Pika chê tuốt luốt .
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  21. The Following 4 Users Say Thank You to pika For This Useful Post:

    linhhueforever (15-08-2019), MEM (15-08-2019), nguyenphuc (15-08-2019), thaydat (15-08-2019)

Trang 2/3 ĐầuĐầu 1 2 3 CuốiCuối
ANH EM CHANNEL