Trang 3/4 ĐầuĐầu 1 2 3 4 CuốiCuối
  1. Duongtonhu
    Avatar của Duongtonhu
    Nghệ sĩ nhân dân - Tỷ lệ nào cho tài năng và sự tận hiến?

    Con số thì cũng nằm trong tay con người. Liệu tỷ lệ 10% hay cả 90% kia có cân đo đong đếm được hết tài năng, những đắng cay tận tụy và cống hiến cho biết bao thế hệ khán giả?
    Đến hẹn lại lên, mùa xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú lại rộn lên những mong đợi ở người này, ngậm ngùi cho người kia. Và một lần nữa, những lá phiếu vô tri lại không hề vô tình khi gạt ra ngoài những cái tên mà sự chứng thực về tài năng, về sức đóng góp, về độ thu hút khán giả của họ đã được chính người trong giới, công luận, công chúng thán phục, công nhận.
    Đâu là sự công bằng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nghệ sĩ?
    Đâu là sự danh giá cho những danh hiệu mà hồn vía của nó lại không thuộc về nhân dân?

    Các thế hệ nghệ sĩ cùng tề tựu trên sân khấu trong vở diễn Đời cô Lựu - Ảnh: T.T.
    Chiều 2/7, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) công bố danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND) đã vượt qua Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, trong số 77 ứng viên không có tên các NSƯT Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu. Lý do, như lời ông vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT-DL) Phùng Huy Cẩn giải thích thì các nghệ sĩ không đạt 90% số phiếu bình chọn; và ông vụ trưởng cho biết “không có gì tiếc nuối”.
    Tôi đồ rằng, trong hơn 10% số phiếu gạch ấy, hẳn là 3 nghệ sĩ chưa có đủ huy chương, lại càng không có đủ “2 giải vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu NSƯT” như khoản 4, điều 8, Nghị định 89/2014 quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Cái lý do “muôn năm cũ”, cái tiêu chuẩn có thể dễ dàng cho khu vực sân khấu phía Bắc nhưng luôn bị vướng với khu vực sân khấu phía Nam - chủ yếu hoạt động theo phương thức xã hội hóa, tư nhân - hầu như ít có điều kiện (kinh phí) để tham gia các kỳ liên hoan, hội diễn. Đó là chưa nói đến các vai diễn trung tâm đều tập trung cho nhân vật - diễn viên trẻ, cơ hội huy chương vàng càng không thể đến với những nghệ sĩ gạo cội.
    Rõ ràng, nghị định ràng buộc thực tế hay một nửa thực tế đang nằm ngoài nghị định, chỉ biết, trong trường hợp này, nó là lực cản xám xịt.
    Thử đặt cái tỷ lệ 10% còn lại ấy bên cạnh ba cuộc đời đều đã trên dưới 70 tuổi, với hơn 40 năm theo nghề, làm nghề; hiện nay họ vẫn tiếp tục bám nghề mới thấy sự nghiệt ngã của những con số. Con số thì cũng nằm trong tay con người. Liệu tỷ lệ 10% hay cả 90% kia có cân đo đong đếm được hết tài năng, những đắng cay tận tụy và cống hiến cho biết bao thế hệ khán giả?
    Khi một Võ Minh Luân - Minh Vương cất lời trong bản Văn Thiên tường(lớp dựng) - vở Đời cô Lựu (tác giả: Trần Hữu Trang), chỉ vỏn vẹn: “ba hỡi… ba” [oan], cả sàn diễn và khán phòng hoàn toàn thuộc về ông, về chất giọng cao, quãng hơi lớn, nó cho phép người nghệ sĩ đuổi bắt đến tận cùng cái khả năng biểu đạt cảm xúc cho nhân vật và tình huống kịch. Chỉ với 3 chữ, trong đó chữ thứ ba mới vô dây đờn (oan) đã thể hiện tài năng diễn trong ca bậc thầy của NSƯT Minh Vương.

    NSƯT Minh Vương và NSND Bạch Tuyết trong vở Đời Cô Lựu

    Đó cũng là lý do khi ông ngồi ở vị trí giám khảo của hầu hết các cuộc thi về cải lương sau này, những cú bắt về nhịp, về cách xử lý hơi cho từng bài bản bao giờ cũng tuyệt đối chính xác. Cải lương đẹp đâu chỉ bài vọng cổ, đâu chỉ một tiếng xuống hò ngọt ngào mà từng đường nét ra - vào, thăng - giáng, nội - ngoại… trong nhịp, trong cách ém hơi, nhả chữ của từng lòng bản trong mỗi bài bản.
    Khi NSƯT Thanh Tuấn xuống hò, kể cả những cuộc dạo chơi bất tận của ông trên vùng thảo nguyên âm nhạc, làn hơi, quãng giọng và độ luyến láy của ông là vô đối. Chả thế mà ông gần như là danh ca duy nhất sản sinh hậu bối nhiều nhất lấy theo nghệ danh của ông: Ngân Tuấn, Chiêu Tuấn, Linh Tuấn, Minh Tuấn, Hiển Tuấn, Hoài Tuấn, Thanh Thanh Tuấn… Tại Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2000, NSƯT Thanh Tuấn trong vai kép hát Châu Tuấn (vở Khúc ly hương - tác giả: Thanh Kim Huệ), ở cảnh cuối, ông xuất hiện từ… trong cánh gà nhưng cất giọng ca bài Đoản khúc Lam giang, lập tức toàn bộ khán giả - vốn là nghệ sĩ của hai miền Nam - Bắc - đều đồng loạt đứng dậy vỗ tay tán thưởng. Không chỉ là chất giọng trời cho, không dễ là sự mài giũa qua hai người thầy đầu tiên là Út Trọn và Bảy Trạch, đó còn là cộng hưởng của một trải nghiệm làm nghề khổ luyện, thấu cảm đến tận cùng.

    Vì thế trên “ghế nóng” Chuông vàng vọng cổ lần thứ 12 - 2017, NSƯT Thanh Tuấn đã cho thấy uy lực của nghề. Bộ ba Bạch Tuyết - Minh Vương - Thanh Tuấn, họ đâu chỉ chấm điểm bằng mỗi con số, họ điểm danh nghệ thuật cải lương bằng chính tài năng, sự tinh tường, tận tụy qua cả nửa thế kỷ làm nghề; và đặc biệt họ là những nghệ sĩ bậc thầy đang truyền trao vốn nghề cho lớp nghệ sĩ kế cận.
    Và cho đến giờ này, chỉ với vai Trùm Sò (vở Nghêu Sò Ốc Hến - tác giả: Nguyễn Thành Châu), NSƯT Giang Châu đặt để tên tuổi mình vào thể loại ca diễn cải lương hài lẳng độc nhất vô nhị. Xử lý làn hơi, tạo chất giọng trên nền tiếng đờn cò, tiếng kèn lá trong phân cảnh quan huyện xử án là một sáng tạo độc đáo của Giang Châu, tạo tiếng cười hoạt kê trong nỗi chua chát chốn quan trường.
    Có khá nhiều ý kiến đòi hỏi áp dụng yếu tố “đặc cách” với các nghệ sĩ. Ông vụ trưởng khẳng định dứt khoát không có chuyện đặc cách cho bất cứ ai vì Nghị định 89/2014 không có quy định về đặc cách. Và quả thật, với 3 nghệ sĩ Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu, tôi nghĩ họ không cần phải xem xét để được đặc cách mà tài năng, sự đóng góp của họ, sức cống hiến nghệ thuật trong cả cuộc đời họ xứng đáng được Nhà nước - thông qua Bộ VH-TT-DL tự giác đặc cách, phong tặng, tôn vinh. Bốn nữ NSƯT Kim Cương, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thủy đã từng được đặc cách phong tặng danh hiệu NSND năm 2012 bởi chính tài năng, cống hiến của họ cho công chúng nước nhà, bởi chính tư cách và trách nhiệm công dân mà họ đã chọn lựa, tạo dựng từ sau ngày 30/4/1975.

    Đòi hỏi con số huy chương và cách tính lũy tiến cơ học số năm làm nghề với các nghệ sĩ kịch hát dân tộc, có thể là không sai - với Nghị định 89, nhưng không đúng, không công bằng, thậm chí có phần bất nhẫn với cả một cuộc đời - nghiệp dĩ của họ. Bởi ngay cả khi đã được phong tặng, thì danh hiệu NSND, NSƯT cũng không mang lại cho họ bất cứ quyền lợi vật chất nào, có chăng chỉ là “danh hiệu” - lại cũng là một chữ danh gắn cả cái nghề, cái nghiệp của họ - mà thôi.
    Trở lại với ba nghệ sĩ, dù tôi không muốn so sánh họ với bất cứ ai, nhất là những người đã lọt vào danh sách 77 ứng cử viên của Hội đồng Nhà nước, nhưng nếu đặt để độ dày về tài năng, về sức đóng góp, về uy tín nghề nghiệp trong giới của họ bên… dưới một số tên tuổi ứng viên (sẽ là) NSND, đặt họ bên cạnh những nghệ sĩ (sẽ là) NSƯT thì cái chua chát thuộc về nghệ sĩ, cái nực cười thuộc về… danh hiệu.

    Tôi vẫn nhớ đêm công diễn Đời cô Lựu ở Tân Châu, An Giang. Từ sân khấu châu Âu tráng lệ, những tên tuổi của sân khấu 2-84 ngày nào là ông hội đồng Thăng (NSND Diệp Lang), là cô Lựu (NSND Bạch Tuyết), Bảy cán vá (NSND Ngọc Giàu), Kim Anh (NSND Lệ Thủy), Võ Minh Thành (cố NSND Thanh Tòng) và Võ Minh Luân (NSƯT Minh Vương)… đã về miệt vườn cù lao, sân khấu được chèo chống giữa bãi đất trống, gió quần quật tứ bề, lấy trăng sao làm luôn đạo cụ, họ ca diễn như thể lần cuối cùng được đứng trên sân khấu. Khán giả đốt đuốc chèo ghe về coi cải lương, mê mệt.
    Một thế hệ vàng của sân khấu cải lương, nay người còn kẻ mất, nhưng một khi còn hiện diện, họ vẫn hát vẫn ca, vẫn miệt mài theo từng cuộc thi cốt chỉ mong truyền nghề, giữ nghề. Còn danh tiếng, họ đã chất chồng bấy nhiêu năm tháng.
    Dưng không, bẽ bàng, tủi hổ cho cái tỷ lệ bé mọn kia...
    Lê Huyền Ái Mỹ
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  2. The Following 7 Users Say Thank You to Duongtonhu For This Useful Post:

    caophihung (11-07-2018), DOHOANG (11-07-2018), Dương Thanh Ngọc (10-07-2018), Giang Tiên (10-07-2018), linhhueforever (04-07-2018), MEM (05-07-2018), Thanh Hien (05-07-2018)

  3. Giang Tiên
    Avatar của Giang Tiên
    @Thanh Quang: anh đang nhập tửu xuất văn chương đó hả. Nhưng mà em thích... nhậu nữa đi anh.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  4. The Following 4 Users Say Thank You to Giang Tiên For This Useful Post:

    caophihung (12-07-2018), Dương Thanh Ngọc (12-07-2018), linhhueforever (12-07-2018), MEM (12-07-2018)

  5. Giang Tiên
    Avatar của Giang Tiên
    Nguyên văn bởi nguyenphuc
    Không biết NSND - TS Bạch Tuyết có biết xấu hổ và nhục nhã hay không với cái danh hiệu và cái "bằng cấp" (dỏm) nầy, vì chính Bạch Tuyết không đủ trình độ tối thiểu để phân biệt được đâu là Mái Ai đâu là Song Cước, mà nhảy lên ngồi chễm chệ trên hàng ghế giám khảo để chấm thi người khác.
    Nguyễn Thanh Toàn ca Mái Ai mà tiến sĩ dỏm nói là Song Cước. Thiệt pótay luôn:
    https://www.youtube.com/watch?time_continue=6268&v=7pCvu-55veY
    Té ra NSND trình độ chỉ cỡ nầy thôi!

    Đúng là thêm vết đen trong sự nghiệp làm nghề, nhưng sẽ nhờ thế mà chuyên tâm và nghiêm túc hơn nữa. Anh hùng có vấp ngã vài lần vẫn là anh hùng, tất cả đều không toàn vẹn. Cho dù có kiến thức cao sâu đến đâu vẫn luôn còn nhiều cái để tiếp tục bổ sung mà, đúng không. Có thể cô Ba không đủ sức nhớ hết tất cả, nhưng có rất nhiều lời dạy vẫn giúp cho thế hệ trẻ tiến bộ, mình nên nhìn tổng quan một chút.

    GT hok phải bênh vực cô Ba, nhưng dùng "trình độ tối thiểu" là hơi quá nha. GT vẫn thường cùng bạn mở mấy clip cải lương (các nghệ sĩ) ngồi xem và đàm đạo, cái nào hay thì học thêm, cái nào chưa ổn thì điều chỉnh, cái nào không còn phù hợp thì loại bỏ, trên tinh thần trau dồi khách quan, và cô Ba cũng không ngoại lệ. Thật ra T rất thích bình phẩm khi xem xong 1 tác phẩm như bên phim vậy, nhưng đa phần khán giả và cả nghệ sĩ cải lương chưa thích nghi với điều này. Fan thì sẽ bất chấp mà bảo vệ, nghệ sĩ dù lắng nghe cũng sẽ khó chịu trong lòng hoặc thẳng thừng bác bỏ... đó không phải cách để phát triển và tôi luyện, phải dám nhìn thẳng vào sự thật.

    Nên thôi. Vì dù gì, mình cũng yêu cải lương, cứ để tùy duyên tùy ý vậy. Không can thiệp. Không khiến nó tích cực hơn thì cũng không nên để nó tiêu cực đi. Hihi...
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  6. The Following 5 Users Say Thank You to Giang Tiên For This Useful Post:

    caophihung (12-07-2018), DOHOANG (12-07-2018), Dương Thanh Ngọc (12-07-2018), linhhueforever (12-07-2018), MEM (12-07-2018)

  7. MEM
    Avatar của MEM
    Nguyên văn bởi Giang Tiên
    @Thanh Quang: anh đang nhập tửu xuất văn chương đó hả. Nhưng mà em thích... nhậu nữa đi anh.
    Lộn rùi em! Dạo này tửu lượng Quang xuống nên văn lượng Quang lên í mà! hihi
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  8. The Following 3 Users Say Thank You to MEM For This Useful Post:

    caophihung (12-07-2018), Dương Thanh Ngọc (12-07-2018), linhhueforever (12-07-2018)

  9. caophihung
    Avatar của caophihung
    Nguyên văn bởi Giang Tiên
    @Thanh Quang: anh đang nhập tửu xuất văn chương đó hả. Nhưng mà em thích... nhậu nữa đi anh.




    Quang dạo này ăn cay dữ nha ! hihi...
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  10. The Following 4 Users Say Thank You to caophihung For This Useful Post:

    DOHOANG (12-07-2018), Dương Thanh Ngọc (12-07-2018), linhhueforever (12-07-2018), MEM (13-07-2018)

  11. linhhueforever
    Avatar của linhhueforever
    Đọc bài Thanh Quang dài nhưng thực tế và đã thiệt, cho điểm 10.

    @Nguyen Phuc: em hơi quá khắc khe về lỗi này của cô 3, làm sao mà nhớ hết tất cả được, lâu lâu lộn, nhầm là chuyện thường nha em. Nói thật cách nói chuyện, hành xử của cô Ba là số 1 theo nhận định của riêng mình. Thích bài đáp lại của Giang Tiên, a cùng suy nghĩ như em.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  12. The Following 3 Users Say Thank You to linhhueforever For This Useful Post:

    DOHOANG (12-07-2018), Dương Thanh Ngọc (12-07-2018), MEM (13-07-2018)

  13. MEM
    Avatar của MEM
    Nguyên văn bởi caophihung
    Quang dạo này ăn cay dữ nha ! hihi...
    Lột lữ là nói nhiều, cái này lột da tay hay gì đó anh! hihi

    Chắc xài lộn kem dưỡng da dỏm, nên bị lột da chăng?
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  14. nguyenphuc
    Avatar của nguyenphuc
    Nguyên văn bởi linhhueforever
    @Nguyen Phuc: em hơi quá khắc khe về lỗi này của cô 3, làm sao mà nhớ hết tất cả được, lâu lâu lộn, nhầm là chuyện thường nha em. Nói thật cách nói chuyện, hành xử của cô Ba là số 1 theo nhận định của riêng mình.
    Thưa anh,
    Nếu đối với một thí sinh, một nghệ sĩ nghiệp dư hoặc một nghệ sĩ bình thường, thì những nhận xét của em anh cho là "khắc khe" em xin chấp nhận đúng.
    Tuy nhiên, ở cương vị một giám khảo, được xem như là bậc thầy, bậc lão làng trong giới làm nghề, với chiều dày là hơn nửa thế kỷ làm nghề, lại rất nổi tiếng là "cải lương chi bảo". Đặc biệt với danh hiệu NSND và "học hàm" Tiến sĩ, khi ngồi ở ghế giám khảo để làm thầy chấm thi thì lời nói của giám khảo như là khuôn vàng thước ngọc cho các thí sinh noi theo mà học tập trau dồi chuyên môn, do đó giám khảo phải nên cân nhắc cẩn thận. Nếu (giả sử) có sự nhầm lẫn thì phải cải chính hẵn hòi.
    Hơn nữa bản Mái Ai là quá phổ biến và thông dụng trong cải lương (và tài tử) từ xưa đến nay, trong khi bản Song Cước không thông dụng không phổ biến chút nào thì khó mà nhầm lẫn được. Em lấy ví dụ trong nhà có dao phay và dao yếm, chúng ta có thể nhầm lẫn giữa dao này với dao kia, vì cùng là "dao". Còn giữa dao và kiếm (gươm) thì làm sao mà nhầm lẫn cho được. Dao thì thông dụng còn kiếm thì không thông dụng, đâu có thể nhầm lẫn tai hại như vậy được.
    Tương tự như vậy, nghệ sĩ Vũ Linh làm giám khảo chương trình Tiếng hát cải lương hàng tuần, đã phát biểu là thí sinh Phan Thúy Duy (Cà Mau) hát dây Xề Đào. Cái này thiệt là bậy bạ hết sức. Tự cổ chí kim, không có dây nào là dây Xề Đào cả. Cũng không có dây nào là Dây Xề (dây kép cao) như nhiều người thường nói. Cụm từ "Dây Xề" là do Văn Giỏi nói đầu tiên (dĩ nhiên là sai 100%), rồi từ đó nhiều người nói theo thành ra "phổ biến" (nhưng phổ biến cái sai).
    Bậc thầy đờn như ông Ba Tu, có khi nào bất cứ ai nghe ông nói "Dây Xề" bao giờ không? Dĩ nhiên là không bao giờ. Ông Ba Tu có youtube độc tấu 5 loại dây (5 cung bậc), chính miệng ông nói rõ ràng rằng dây Hò Nhứt, dây Hò Nhì, dây Hò Ba, dây Hò Tư và dây Hò Năm. Năm cung bậc nầy minh định cho 5 cung Hò, Xự, Xang, Xê, Cống (Liu, Ú, Xán, Xế, Cống).
    Như vậy nói theo cung bậc thì dây Hò Nhứt (tức dây kép thường) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Lìu. Dây Hò Nhì (dây kép cao mà nhiều người gọi sai là dây xề) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Xự. Dây Hò Ba (dây Mỹ Châu ca, có nơi gọi là dây Hò Đậy, vì dây này không có dây buông mà chỉ bóp/bấm hoàn toàn) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Xang. Dây Hò Tư (dây đào) gọi theo cung bậc là dây Hò Xê. Dây cuối cùng: dây Hò Năm (dây đào cao) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Cống. Từ xưa và hiện nay, nhiều nơi và nhiều người vẫn gọi dây Hò Năm (đờn kìm) là dây Hò Cống (dây mà Ba Tu và Thanh Hải hòa tấu trong Festival Bạc Liêu).
    Như vậy dây Hò Nhì (là dây kép cao) lấy cung/bậc Xừ/Ú làm Hò, thì căn cứ vào đâu mà gọi là "dây xề"??? Rõ ràng là Văn Giỏi quá sai, vậy mà nhiều người ùn ùn xúm nhau gọi theo.
    Cứ hỏi ông Ba Tu, ông Nhị Tấn (Nguyễn Tấn Nhì) xem có dây nào gọi là "dây xề" không thì rõ (nhưng nhớ dừng hỏi Huỳnh Khải vì "thạc sĩ" nhà ta cũng có nhiều cái ấm ớ thấy mồ).
    Còn dây Hò Năm (là dây đào cao) lấy cung/bậc Cống làm Hò (bởi vậy người xưa mới gọi là dây Hò Cống), thì căn cứ vào đâu mà "giám khảo" Vũ Linh gọi là "dây xề" đào???
    Người xưa dạy "biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe" (cho chắc ăn). Hoặc người xưa cũng dạy rằng "Biết thì nói biết, không biết thì nói là không biết, tức là 'biết' vậy".
    Người bình thường hoặc "vô danh tiểu tốt" thì nói sai, nói nhầm không sao, không ai bắt bẻ, mà có bắt bẻ thì cho là khắc khe cũng đúng, không sai.
    Nhưng làm "người lớn", người có danh vọng, có danh vị, chức tước (giám khảo) thì ăn nói (lúc đang làm "tác nghiệp") phải cân nhắc kỹ càng cẩn thận, vì "nhất ngôn ký xuất tứ mã nan truy", lời nói để đời.
    Không phải em nói dài nói dai nói dở để biện minh cho sự nhận xét của em về NSND-TS BT là khách quan, nhưng với những dẫn chứng trên cho thấy rằng em không "khắc khe" khi nhận xét về cương vị giám khảo của vị Tiến sĩ nầy (và kể cả giám khảo Vũ Linh).
    Đã gọi là bảo tồn, duy trì và phát triển bộ môn tài tử và cải lương, thì phải bảo tồn duy trì và phát triển cái đúng chứ không lẽ bảo tồn cái sai rồi lưu truyền cái sai hay sao?
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  15. The Following 2 Users Say Thank You to nguyenphuc For This Useful Post:

    MEM (13-07-2018), thaydat (13-07-2018)

  16. nguyenphuc
    Avatar của nguyenphuc
    Nguyên văn bởi MEM
    Lột lữ là nói nhiều.
    Chết cha, chắc em bị lột lưỡi rồi... huhuhuhu...
    Chắc phải nhờ mẫu hậu lấy roi cá đuối "quánh" cho một trận bỏ tật mới được... hic
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  17. The Following 2 Users Say Thank You to nguyenphuc For This Useful Post:

    MEM (13-07-2018), thaydat (13-07-2018)

  18. MEM
    Avatar của MEM
    Cảm ơn Nguyenphuc chia sẻ về các loại dây trong ca vọng cổ! Mở mang thêm được chút ít.
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  19. The Following User Says Thank You to MEM For This Useful Post:

    nguyenphuc (13-07-2018)

  20. nguyenphuc
    Avatar của nguyenphuc
    Ông Ba Tu có youtube độc tấu 5 loại dây (5 cung bậc), chính miệng ông nói rõ ràng rằng dây Hò Nhứt, dây Hò Nhì, dây Hò Ba, dây Hò Tư và dây Hò Năm. Năm cung bậc nầy minh định cho 5 cung Hò, Xự, Xang, Xê, Cống (Liu, Ú, Xán, Xế, Cống).
    Như vậy nói theo cung bậc thì dây Hò Nhứt (tức dây kép thường) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Lìu. Dây Hò Nhì (dây kép cao mà nhiều người gọi sai là dây xề) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Xự. Dây Hò Ba (dây Mỹ Châu ca, có nơi gọi là dây Hò Đậy, vì dây này không có dây buông mà chỉ bóp/bấm hoàn toàn) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Xang. Dây Hò Tư (dây đào) gọi theo cung bậc là dây Hò Xê. Dây cuối cùng: dây Hò Năm (dây đào cao) gọi đúng theo cung bậc là dây Hò Cống. Từ xưa và hiện nay, nhiều nơi và nhiều người vẫn gọi dây Hò Năm (đờn kìm) là dây Hò Cống (dây mà Ba Tu và Thanh Hải hòa tấu trong Festival Bạc Liêu).
    Nói tóm lại:
    - Dây Hò Nhứt (là dây kép) lấy cung Hò/Lìu làm HÒ. Vì chữ Hò đứng đầu trong ngũ cung nên gọi Hò Nhứt.
    - Dây Hò Nhì (là dây kép cao) lấy cung Xừ/U làm HÒ. Vì chữ Xừ đứng thứ nhì trong ngũ cung nên gọi Hò Nhì.
    - Dây Hò Ba (là dây đào thấp/dây Mỹ Châu) lấy cung Xang làm HÒ. Vì chữ Xang đứng thứ ba trong ngũ cung nên gọi Hò Ba.
    - Dây Hò Tư (là dây đào) lấy cung Xê làm HÒ. Vì chữ Xê đứng thứ tư trong ngũ cung nên gọi Hò Tư.
    - Dây Hò Năm (là dây đào cao) lấy cung Cống làm HÒ. Vì chữ Cống đứng thứ năm trong ngũ cung nên gọi Hò Năm.
    Khi đờn 5 dây nầy chỉ lên dây một lần giống nhau, không vặn trục để lấy dây lại, chỉ bấm chỗ khác trên cần đờn mà thôi.

    Dây Hò Nhứt là dây Hữu Phước, Thành Được, Thanh Sang...
    Dây Hò Nhì là dây Minh Vương, Minh Phụng, Thanh Tuấn...
    Dây Hò Ba là dây Mỹ Châu...
    Dây Hò Tư là dây của tất cà đào (nữ nghệ sĩ)
    Dây Hò Năm ít khi sử dụng, nếu có thì chỉ khi ca độc chiếc tài tử (hoặc hòa tấu).
    Trả lời với trích dẫn Trả lời với trích dẫn  

  21. The Following 2 Users Say Thank You to nguyenphuc For This Useful Post:

    Giang Tiên (13-07-2018), MEM (13-07-2018)

Trang 3/4 ĐầuĐầu 1 2 3 4 CuốiCuối
ANH EM CHANNEL